luna

x_3d6a9dba

Thứ Năm, 16 tháng 10, 2008

Kỉ niệm tham quan bảo tàng ở Vienna ( phần cuối)


14. Staatsopernmuseum: bảo tàng nhà hát thành phố
Đi kiếm cái bảo tàng này thì lọto nhà hát Staatoper, coi được một khúc diễn miễn phí của Seiji Ozawa ( 1935-). Nhạc trưởng người Nhật này thật sự rất tài hoa. Ông từng đi du học ở Châu Âu, rồi đến Mĩ, rồi được học bổngđạt được nhiều giải thưởng âm nhạctham gia nhiều dàn nhạc uy tín tầm cỡ thế giới. Ông đã từng là music director từ năm 30 tuổi của nhà hát Toronto Symphony Ochestra. Từ năm 2002, ông là music director của nhà hát Staatsoper, là music director đầu tiên người Châu Á trong lịch sử nhà hát.
Ko biết dịch chữ music director là gì. Tại vì ở Mĩ, music director là người nhạc trưởng quan trọng nhất của nhà hát, điều khiển hầu hết các buổi hòa nhạc, bao gồm kiểm tra cả chất lượng biểu diễn của tất cả những thành phần nhạc cụ tham gia. Ở bên châu Âu người ta thường gọi là Chief Conductor thì nó đúng nghĩ hơn.
Nhưng bắt đầu từ những năm 20 là 1 sự tiến hóa của cái tựa đề này, có lúc music director có quyền lực đến nỗi có thể kiêm luôn thuê mướn hay sa thải thành viên ban nhạc,có thể tham gia cả vấn đề tài chánh của rạp hát. Ngày nay, quyền hạn được chia cho những người khác để đảm bảo sự chia sẻ quyền lực, chống độc quyền monopoly.
o rạp hát thấy toàn là người lớn tuổi, ai cũng ăn mặc sang trọng, có khá hiều khán giả người châu á, đa phần là người Nhật, được suy ra bằng việc website này có cả tiếng Nhật ngoài tiếng AnhĐức. Nhà hát rất đẹp với kiểu thiết kế hình vòng cung lộng lẫy, là 1 trong những nhà hát quan trọngđẹp nhất thế giới. Nó được xây trong 8 năm, từ 1861 đến 1869 mới xong. Nhưng lúc đó nó hông có được ưa chuộng như bây giờ vì nhiều lí do. Năm 1945 nhà hát bị Mĩ ném bom gần như tan hoang, chỉ còn cái…khung, rất nhiều đò giá trị kể cả những kịch bản, đồ diễn đều bị ngọn lứa thiêu rụi. Sau đó người ta mới bắt đầu xây lại,còn tổ chức 1 cuộc thi để tìm ra ý tưởng thiết kế tốt nhất cho Staatsoper. Thế rồi từ lúc xây lại, nhà hát lại trở nên được ưa chuộng hơn,ngày càng nổi tiếng. Đúng là trong cái rủi có cái may.
Giá vé giao động co thể lên tới 240 € cho 1 buổi diễn. Mình thấy cũng có vé giá rẻ nhất là 8 €, báno sát giờo diễn,là vé đứng. Hic, bữa nào nhịn ăn 3 ngày, ráng mua cái véo coi. Có điều, chắc là coi cho nó oai với người ta chớ hiểu thì mình ko dám chắc, hehe
Sau khi đi lạco Nhà hát thành phố ra , cuối cùng cũng tìm được cái bảo tàng, nó nằm phía bên trái Albertina, đi sâuo trong 1 tí. Trong đó toàn là tranh ảnhtrang phục diễn của những diễn viên nổi tiếng của nhà hát từ lúc mới thành lập.
Còn lại mình đi ngang qua 2 cái bảo tàng dành cho trẻ em, trong đó có nhiều workshop để bọn nhóc chơi đùa, phát huy trí tưởng tượngóc sang tạo. Định nhàoo chơi xích đu với các em nhưng nghĩ đến phải đi mấy cái khác nữa nên thôi, chỉ đi lướt qua. Nói theo kiểu bác Minh tiến sĩ là “o được cửa là chạy đi kiếm lối ra ngay”. Hô hô. Bác ấy chọc mình vì đi được nhiều nơi.
Bí quyết chính: Phải vẽ sơ đồ chiến thuật trước trận “ chiến”: Biết được những bảo tàng cần đi, chia ra những cụm bảo tàng nằm gần nhau. Mình khoanh vùng được 3 cụm, 1 cụm bên Museumquartier, 1 cụm cần Heldenplatz1 cụm dọc đường Herrengasse. Nhờ thêm khả năng thạo đườngbiết đường tắt, mình ko bị lạcko phí thời gian di chuyển. Còn nếu đi bằng xe buýt thì phải ra bến đợi 15 phút nó mới chở đến 1 cái bảo tàng. Khách du lịch đa số đi xe buýt tại họ ko biết đường.
Lần sau mình nghĩ ra dịch vụ, mình sẽ làm tourguide với dịch vụ bảo đảm, một đêm tham quan được ít nhất 6 cái bảo tàng. Việc đó hoàn toàn có thể thực hiện được nhờ việc tiết kiệm tối đa thời gian di chuyển giữa các bảo tàng.
“Đi một ngày đàng học 1 sàng khôn”: mình rất thích câu nói này của ông bà ta. Cuộc sống này thật thú vịnhiều thứ để khám phá.
Viết xong bài tổng kết 9 trang thì thấy đã hơn 5h sáng. Đi ngủ. Các ngón chân mỏi rã rời, tay cũng mỏi, đầu óc thì lại sảng khoái lạ thường. Sảng khoái vì có được thêm 1 ngày đầy bổ ích. Vừa ngủ vừa cười. Cám ơn cuộc đời. Cám ơn ba mẹ yêu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Luna2

x_3d6a1fbb